Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ngày 19/09/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, tỉnh Long An ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, phát triển hạ tầng nội vùng gắn với hai hành lang kinh tế (hành lang đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM và hành lang phát triển phía Nam là đường tỉnh 827E).
Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp, là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị – công nghiệp vùng ĐBSCL kết nối với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; là đầu mối giao thương quan trọng hợp tác với Campuchia để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.
Những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh gồm công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao tại các khu, cụm công nghiệp; năng lượng tái tạo.
Trong thời gian tới, tỉnh ưu tiên đẩy mạnh hạ tầng lưới điện; hạ tầng y tế, giáo dục, an sinh xã hội; hạ tầng kỹ thuật đô thị để thu hút nguồn vốn tư nhân và nước ngoài.
Ngoài ra, phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Long An. Theo đó, tỉnh sẽ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có tay nghề, kỹ năng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; có cơ chế chính sách thu hút lao động, nhất là lao động chất lượng cao; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động làm việc, sinh sống lâu dài.
Thực tế, suốt thời gian qua Long An nói riêng, khu Tây nói chung liên tục dành nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Trong năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng. Điều này tạo ra những hiệu ứng tích cực cho thị trường địa ốc, thu hút các ông lớn đổ về đầu tư dự án quy mô.
Cụ thể, dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An đã được khởi công từ tháng 6/2023, có chiều dài 6,84km. Điểm đầu tại ranh giới TP.HCM – Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức. Theo kế hoạch, đến tháng 10/2025, đoạn Vành đai 3 qua Long An sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2026.
Tuyến Vành đai 3 sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ có chiều dài hơn 75km, kết nối Long An với TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra nhiều không gian mới thúc đẩy phát triển logicstic, khu công nghiệp và các khu đô thị mới.
Bên cạnh đó, đường Lương Hòa – Bình Chánh đoạn qua Long An đã được khởi công và sẽ hoàn thành năm 2025. Đây là trục động lực thúc đẩy tỉnh phát triển, kết nối nhanh đến TP.HCM và nhiều khu vực. Tuyến đường này khi hoàn thành đấu nối sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Bến Lức đến TP.HCM còn 5 phút. Trong tương lai, từ đây còn có thể di chuyển nhanh vào loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia như Vành đai 3 TP. HCM.
Ngoài ra, đường tỉnh 823D, đường tỉnh 830E đang được tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công tạo kết nối liên vùng.
Bên cạnh hạ tầng, Long An quy hoạch và thực hiện thu hút đầu tư đối với danh mục gồm 27 dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn. Đến năm 2030, toàn tỉnh Long An sẽ có 51 khu công nghiệp với diện tích gần 12.500ha. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.800ha. Với số lượng trên, Long An trở thành địa phương đứng thứ 2 (sau Bình Dương) cả nước về diện tích các khu công nghiệp, tạo điều kiện và cơ hội lớn để thu hút đầu tư.
Có thể thấy, sự phát triển về kinh tế – xã hội cùng động thái liên tục đầu tư hạ tầng đã khiến thị trường bất động sản Long An kéo được sức cầu thực. Tuy vậy, dự án khu đô thị phát triển chỉn chu trên địa bàn này vẫn còn khá ít. Gần đây, một số chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn tiếp túc đầu tư và cho ra thị trường các sản phẩm chất lượng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người mua.
Từng nhận định về tác động của hạ tầng giao thông ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, kết nối giao thông thuận tiện đã kéo khoảng cách giữa TP.HCM và vùng lân cận lại gần nhau. Từ đó thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm căn nhà thứ hai, tạo nên điểm sáng về giao dịch cho một số khu vực.
Theo ông Kiệt, kế hoạch đầu tư công của Chính phủ vào khu vực phía Nam rất nhiều, từ sân bay, đường vành đai đến các tuyến cao tốc. Các hạ tầng này sẽ tạo ra xu hướng xây dựng đô thị ly tâm phát triển, bởi hiện nay quỹ đất khu vực trung tâm không còn nhiều, chi phí cao. Đây là cơ hội của Bình Dương, Long An, hay các huyện vùng ven như Bình Chánh, Củ Chi của TP.HCM lấy đà trong tương lai.
Long An chuẩn bị sẵn sàng cho dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km bao gồm đoạn cuối tuyến dài 3,8km qua địa bàn TP.HCM.
Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, địa phương đang tập trung cho khâu chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đảm bảo thực hiện tốt việc đầu tư khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết đến nay, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và gửi TP.HCM để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM; trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km bao gồm đoạn cuối tuyến dài 3,8km qua địa bàn TPHCM. Điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP.HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc-Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện phần đường cao tốc có 8 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h; đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần đường cao tốc có 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ 100km/h; quy mô đường song hành mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, chỉ bố trí cho đoạn tuyến đi trùng đường cũ để hoàn trả.
Trên tuyến bố trí 27 nút giao; trong đó 10 nút giao liên thông, 16 nút giao trực thông và 1 chỗ ra vào. Giai đoạn 1 đầu tư 7 nút giao liên thông (Đường Hồ Chí Minh Chơn Thành – Đức Hòa, Quốc lộ N2, Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, Quốc lộ 1, Đường tỉnh 827E, Đường tỉnh 826D, cuối tuyến) và 14 nút giao trực thông; 1 chỗ ra vào.
Riêng khâu giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành theo quy mô hoàn chỉnh (đảm bảo 8 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên) và các công trình phục vụ khai thác như trạm dịch vụ, trạm thu phí, các nút giao, đường ngang trên tuyến…
Long An tính toán tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 67.300 tỷ đồng (bao gồm cả phần 3,8km cuối tuyến thuộc địa phận TP.HCM). Nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác; thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến là 20 năm.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, bên cạnh việc thực hiện tốt khâu chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, địa phương cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Đến nay, tiến độ dự án đã đạt gần 50% khối lượng, đạt chỉ tiêu do Chính phủ giao; phấn đấu cơ bản hoàn thành thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Sau khi các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, thay đổi toàn diện bộ mặt của Long An. Từ đó, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giúp Long An vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.