Sau khi cùng các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư văn bản nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4
Theo thông tin được biết, dự án Vành đai 4 TP.HCM đang cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư. Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của khu vực phía Nam, với tổng chiều dài 207km, kết nối TP.HCM (17,3km) với các tỉnh lân cận như Bình Dương (47,45km), Đồng Nai (45,54km), Long An (78,3km) và Bà Rịa – Vũng Tàu (18,23km). Dự án được chia thành 5 đoạn, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
Nguồn vốn để thực hiện dự án sẽ đến từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn tư nhân thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, phần ngân sách nhà nước dự kiến chiếm khoảng 56.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng. Phần còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhận.
Trước đó, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, UBND tỉnh Long An cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh với phạm vi đầu tư điểm đầu tuyến tại kênh Thầy Cai (ranh giới huyện Củ Chi, TP. HCM và huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc – Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 78,3km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 74,5km và đoạn qua TP.HCM dài 3,8km.
- Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thiện phần đường cao tốc có 8 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.
- Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị – Yêu cầu thiết kế TCVN 13592-2022.
- Quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần tuyến chính: Đường cao tốc, tốc độ 100km/h, 4 làn hoàn chỉnh, nền đường 25,5m, cầu bố trí 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25m.
- Quy mô đường song hành mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe, chỉ bố trí cho đoạn tuyến đi trùng đường cũ để hoàn trả. Đường song hành có chiều rộng mặt cắt ngang đoạn thông thường Bmặt 7,0m/Bnền=8,0m, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn Đường đô thị – Yêu cầu thiết kế TCVN 13592-2022.
- Đối với đoạn có nhu cầu giao thông dân sinh bố trí đường gom hai bên đầu tư đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B theo tiêu chuẩn TCVN 10380 – 2014 với Bmặt 3,5m/Bnền=5,5m.
Cần hơn 136.000 tỉ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM
Trên tuyến bố trí 27 nút giao, trong đó 10 nút giao liên thông, 16 nút giao trực thông và 1 chỗ ra vào. Giai đoạn 1 đầu tư 7 nút giao liên thông (HCM Chơn Thành – Đức Hòa, QL.N2, Cao tốc TPHCM-Trung Lương, QL.1, ĐT.827E, ĐT.826D, cuối tuyến) và 14 nút giao trực thông; 1 chỗ ra vào. Chưa đầu tư 6 nút giao, trong đó 3 nút giao liên thông (Trục động lực Đức Hòa, Phú An Thạnh, Nguyễn Văn Tạo) và 2 nút giao trực thông (đường quy hoạch M.08, nút giao điểm cuối ĐT.830E).
Trên tuyến bố trí 26 cầu với tổng chiều dài hơn 14.521m (tỉnh Long An là gần 14.000m và TP.HCM là hơn 555m). Trong đó, cầu vượt sông (cầu lớn hơn 4.286m/9cầu; cầu nhỏ hơn 638m/9cầu); cầu vượt nút giao hơn 3.516m/6cầu; cầu cạn 6.080m/2cầu. Khổ cầu gồm 2 đơn nguyên 12,5m.
- Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh (đảm bảo 8 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên) và các công trình phục vụ khai thác như trạm dịch vụ, trạm thu phí, các nút giao, đường ngang trên tuyến,…
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1: 67.302 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Long An là 62.506 tỉ đồng, TP.HCM là 4.796 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư, ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian hoàn vốn của dự án là 20 năm.
Phân chia dự án thành phần gồm có dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua tỉnh Long An. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25%.
Dự án thành phần 2: Xây dựng tuyến đường cao tốc theo quy mô giai đoạn 1 toàn tuyến. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 75%, ngân sách địa phương 25% và nhà đầu tư.
Dự án thành phần 3: Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh quy hoạch và xây dựng đường song hành, đường gom đoạn qua TP.HCM. Nguồn vốn ngân sách TP.HCM 100%).
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác
Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội thành, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối liên vùng và phát triển kinh tế. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư và tạo đà phát triển cho các khu công nghiệp, khu đô thị mới xung quanh TP.HCM.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ được ưu tiên hoàn thành trước năm 2025, và toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn tất trước năm 2030. Tuy nhiên, với quy mô lớn và chi phí đầu tư cao, việc thu hút nhà đầu tư và đảm bảo nguồn vốn cho dự án là một thách thức không nhỏ.
Dự án Vành đai 4 không chỉ mang lại lợi ích về giao thông, mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển TP.HCM thành một trung tâm kinh tế tầm cỡ quốc tế.