Sáng 12/7/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi khảo sát thực địa tuyến Vành đai 3 đoạn qua Long An (Tây Ninh mới), tại nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Bến Lức – Long Thành. Tại đây, ông yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật đúng cam kết vào trước ngày 19/12/2025.
“Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối liên vùng và phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Lãnh đạo tỉnh Long An khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt trong công tác bàn giao mặt bằng và tái định cư.
Tiến độ thi công đạt gần 80%, sẵn sàng thông xe kỹ thuật cuối tháng 10/2025
Dự án Vành đai 3 đoạn qua Long An dài 6,8 km, được chia làm 2 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư gần 4.208 tỷ đồng. Hiện đã bàn giao 100% mặt bằng, khu tái định cư hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công.

Ba gói thầu chính đang được triển khai đồng loạt với khối lượng hoàn thành khoảng 78%, dù tỷ lệ giải ngân còn thấp. Đoạn nút giao với hai cao tốc chính cũng đã hoàn tất phần cầu vượt, mặt đường, chiếu sáng và các nhánh kết nối. Từ 15/5/2025, đoạn này đã bàn giao để chuẩn bị cho thông xe kỹ thuật.
Lộ trình hoàn thiện các hạng mục:
- 31/8/2025: Hoàn tất móng cấp phối.
- 9/2025: Thảm nhựa mặt đường và mặt cầu.
- 31/10/2025: Toàn tuyến thông xe kỹ thuật.
Vành đai 3 – Động lực hạ tầng, tăng tốc phát triển kinh tế vùng
Tuyến Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 75.400 tỷ đồng. Riêng đoạn Long An đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, cao tốc liên vùng và giảm tải áp lực giao thông TP.HCM.
Tỉnh Long An cam kết giám sát sát sao, tăng tốc triển khai để toàn tuyến đi vào vận hành đúng dịp 30/4/2026, đúng như kế hoạch quốc gia.
Tiếp nối Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM chuẩn bị khởi công đoạn qua Long An
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng nhấn mạnh vai trò chiến lược của Vành đai 4 đoạn qua Long An, đề nghị địa phương đẩy nhanh hồ sơ, pháp lý, chuẩn bị mặt bằng để sớm khởi công. Khi hoàn thành, sự kết nối giữa Vành đai 3 – Vành đai 4 sẽ mở ra trục giao thông chiến lược, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM – Đồng Nai – Long An – Bà Rịa – Vũng Tàu.
Vành đai 3 đoạn qua Long An không chỉ là công trình giao thông, mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy:
- Đô thị hóa, hình thành các đô thị vệ tinh mới.
- Phát triển bất động sản, thương mại – dịch vụ và dân cư vùng ven.
- Tăng kết nối logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí.
Khi hạ tầng hoàn chỉnh, Long An sẽ không chỉ là điểm trung chuyển mà vươn lên thành trung tâm phát triển mới của vùng kinh tế phía Nam.
Dự án đô thị như The 826 EC, tọa lạc gần trục Vành đai 3 và cao tốc Bến Lức – Long Thành, sẽ hưởng lợi rõ rệt khi kết nối giao thông được hoàn thiện, mang lại tiềm năng gia tăng giá trị vượt bậc cả về an cư lẫn đầu tư dài hạn.