Chiều 23-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa phận huyện Củ Chi, Hóc Môn, với 6 điểm đang triển khai thi công.

Đại diện Chủ đầu tư – Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiến độ dự án. Cụ thể, đến nay sản lượng dự án đạt khoảng 20%, riêng 5 gói thầu qua đoạn 3 huyện Củ Chi – Hóc Môn – Bình Chánh đạt khoảng 21%.

Ban Giao thông cho biết mục tiêu đặt ra của dự án là đến ngày 30-1-2026 sẽ thông xe kỹ thuật cầu cạn đoạn TP Thủ Đức, đến ngày 30-4-2026 thông xe tuyến chính cao tốc đoạn huyện Củ Chi – Hóc Môn – Bình Chánh.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã bàn giao mặt bằng 1.689/1.692 trường hợp, đạt 99,8%, còn lại 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Riêng huyện Củ Chi và Hóc Môn đã bàn giao 100% mặt bằng.

Đánh giá về khó khăn dự án, Ban Giao thông cho biết khó khăn nhất vẫn là nguồn vật liệu cát đắp nền đường, hiện cũng đã được tháo gỡ. Hiện Ban Giao thông đang tập trung chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công.

Đồng thời, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, điều chỉnh tổ chức thi công trên công trường khoa học để bù lại tiến độ trong thời gian qua. Song song đó là toàn lực cho công tác xử lý đất yếu và thi công các hạng mục cầu cạn, cầu vượt sông…để đảm bảo tiến độ dự án.

Tại công trường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án vành đai 3 trong tháng này.

Đối với những đoạn có sản lượng thi công thấp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư phải linh hoạt điều phối biện pháp thi công, tổ chức thi công khoa học để rút ngắn thời gian.

Tất cả những công việc này gấp rút thực hiện để giữ đúng tiến độ đến ngày 30-4-2026 khánh thành toàn tuyến (sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch).

TOÀN CẢNH VÀNH ĐAI 3 SAU HƠN 1 NĂM KHỞI CÔNG

Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TPHCM có tổng chiều dài hơn 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố.

Vanh-dai-3-sau-hon-1-nam-khoi-cong

Ghi nhận của Lao Động ngày 14.10, tại gói thầu XL8 đi qua huyện Hóc Môn, công nhân, kỹ sư đang tập trung thực hiện các hạng mục công trình. Các hạng mục của gói XL8 gồm một cầu cạn vượt đường Nguyễn Văn Bứa, 2 cầu vượt qua kênh và phần đường cao tốc dài hơn 7km, với tổng giá trị gói thầu 1.417 tỉ đồng.

Mặc dù đã khởi công từ tháng 7.2023, nhưng đến nay, dự án đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn chỉ đạt 15% tiến độ. Nguyên nhân chính được xác định là do gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp.

Vanh-dai-3-sau-hon-1-nam-khoi-cong

Đại diện nhà thầu cho biết, toàn gói cần khoảng 1,4 triệu m3 cát đắp nền cho đường chính và các tuyến phụ, đường gom, đường tránh… “Thời gian đầu nguồn cát bị khan hiếm, nên tiến độ tổng thể đã bị chậm lại. Hơn 120.000m3 cát đắp đã bắt đầu về từ tháng 9, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua”, đại diện nhà thầu chia sẻ.

Vanh-dai-3-sau-hon-1-nam-khoi-cong

Theo nhà thầu, hiện nguồn cát chính ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Đây là các mỏ đã có từ trước, trong khi các mỏ mới chưa được cấp. Nguồn cung trong nước vẫn đang khan hiếm, dù có cơ chế mua cát Campuchia nhưng vì giá thành cao và vận chuyển khó khăn nên cũng đang là rào cản đối với đơn vị này.

Vanh-dai-3-sau-hon-1-nam-khoi-cong

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra. Cầu vượt TL9 đoạn qua Hóc Môn có tổng cộng 14 trụ, 2 mố. Nhiều trụ đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ.

Vanh-dai-3-sau-hon-1-nam-khoi-cong

Dự án Vành đai 3 TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển giao thông của thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm tải giao thông, kết nối các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.