Hai tuyến đường cửa ngõ sân bay Long Thành đang dần hình thành. Sau hơn một năm rưỡi triển khai, hai tuyến đường cửa ngõ kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã dần lộ rõ hình hài. Trong đó, tuyến T1 dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Tuyến T1 và T2 thuộc Gói thầu 6.12 của dự án sân bay Long Thành, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, với tổng giá trị hợp đồng hơn 2.388 tỷ đồng. Đây là hai tuyến giao thông quan trọng, kết nối sân bay với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giao thông khu vực.
Cụ thể, tuyến T1 dài 4,3km được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, trong khi tuyến T2 dài 3,5km, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 100km/h. Công trình được khởi công vào tháng 7/2023, với thời gian thi công 885 ngày. Trên công trường, hơn 800 nhân sự và gần 200 thiết bị đang được huy động, triển khai 20 mũi thi công trên cả hai tuyến.
Theo kế hoạch, tuyến T1 sẽ thông xe vào ngày 30/4/2025, tuyến T2 hoàn thành vào tháng 7/2025, và toàn bộ gói thầu dự kiến hoàn tất đúng dịp 02/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Từ đầu tháng 3, nút giao tuyến T1 với Quốc lộ 51 đã hoàn thành phần kết cấu bê tông hệ thống đường dẫn và cầu vượt. Đây là nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, đòi hỏi tổ chức thi công phải khoa học, an toàn, đảm bảo tiến độ.
Tuyến T1 không chỉ là trục giao thông huyết mạch nối từ phía Tây sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51, mà còn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ thi công sân bay. Hiện nay, Gói thầu 6.12 đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là nguồn cung vật liệu như cấp phối đá dăm loại 1 và đá dùng cho bê tông nhựa, do các mỏ đá Tân Cang hạn chế hoặc tạm ngừng cung cấp từ đầu năm.
Sân Bay Quốc Tế Long Thành – Dự Án Hạ Tầng Trọng Điểm Quốc Gia
Sân bay Quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 5,4 tỷ USD, với mục tiêu đưa vào khai thác từ quý III/2026.
Cảng hàng không này được quy hoạch trên diện tích gần 5.000ha, với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, hướng đến trung tâm trung chuyển quốc tế và khu vực, đồng thời tối ưu hóa nguồn vốn đầu tư của nhà nước.
Hiện tại, hơn 10.000 nhân sự cùng hàng loạt máy móc thiết bị đang gấp rút thi công tại đại công trường. Nhà ga hành khách đã hoàn thành 35%, trong khi đường băng, sân đỗ và hạ tầng kết nối cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, mái nhà ga hành khách đang được lắp kính lấy sáng, đánh dấu cột mốc quan trọng trong thi công.
Với sự quyết liệt từ chủ đầu tư và các nhà thầu, sân bay Long Thành không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của ngành hàng không Việt Nam.