Ngày 10/7, dự án khởi công cầu Rạch Tôm mới chính thức được triển khai tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM – đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc và không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông khu vực.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông TP.HCM) là đơn vị chủ trì lễ khởi công cầu Rạch Tôm. Dự án có tổng chiều dài 684m, với mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 141 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm 226 tỷ đồng – phản ánh sự đầu tư bài bản, quy mô lớn của thành phố vào hạ tầng khu vực phía Nam.

Khởi công cầu Rạch Tôm mới

Cầu Rạch Tôm mới được thiết kế theo tiêu chuẩn giao thông hiện đại, có kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, chiều rộng mặt cầu lên đến 15m, bao gồm 4 làn xe, tích hợp đầy đủ hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2026.

Giải tỏa áp lực giao thông, thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp

Dự án khởi công cầu Rạch Tôm nhận được sự mong chờ lớn từ người dân các xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè – nơi từ lâu đã chịu ảnh hưởng bởi tình trạng giao thông ùn tắc, đặc biệt tại cầu sắt Rạch Tôm cũ. Cây cầu hiện hữu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, mặt cầu nhỏ hẹp đến mức “hai ô tô không thể tránh nhau”, lại thường xuyên xuống cấp và kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểm.

Nhiều người dân lo ngại về mức độ an toàn khi lưu thông, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi có xe tải trọng lớn.
Lan can cầu cao hơn 1 mét, nhiều đoạn hở với kích thước lớn gây nguy hiểm.
Mặt cầu rộng khoảng 3m. Lâu nay, nhiều người điều khiển phương tiện đi qua phải e ngại vì độ an toàn của cầu.

Việc xây dựng cầu mới không chỉ nâng cao khả năng kết nối giữa khu Nam TP.HCM với trung tâm, mà còn cải thiện đáng kể chất lượng sống, rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực Hiệp Phước, Nhà Bè trong tương lai gần.

Đảm bảo lưu thông, đẩy nhanh tiến độ thi công

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM – cho biết, ngay sau lễ khởi công cầu Rạch Tôm, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công để triển khai xây dựng khẩn trương, đảm bảo tiến độ đề ra. Trong thời gian thi công, người dân vẫn có thể lưu thông qua cầu Rạch Tôm cũ, giúp duy trì nhịp sống và giao thương không bị gián đoạn.

Cầu Rạch Dơi tiếp bước, từng bước xóa điểm nghẽn hạ tầng khu Nam

Sau khi khởi công cầu Rạch Tôm, TP.HCM tiếp tục chuẩn bị đầu tư cầu Rạch Dơi mới, dự kiến triển khai vào năm 2026. Đây là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm thay thế 4 cây cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương – tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với các khu vực phía Nam và tỉnh Long An.

Trục đường Lê Văn Lương trước đây tồn tại 4 cây cầu sắt đã xuống cấp gồm: cầu Rạch Đỉa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi. Những cây cầu này đều có đặc điểm chung là mặt cầu nhỏ, tải trọng thấp, dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài và mất an toàn giao thông. Trong 2 năm gần đây, thành phố đã lần lượt khánh thành cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa mới – từng bước giải tỏa áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và các hoạt động giao thương.

Việc khởi công cầu Rạch Tôm là bước tiếp theo trong quá trình hoàn thiện hạ tầng khu Nam – nơi đang có sự phát triển mạnh mẽ về đô thị hóa, bất động sản và dân cư. Khi toàn bộ 4 cây cầu yếu được thay thế bằng cầu mới hiện đại, tuyến Lê Văn Lương sẽ thực sự “lột xác” thành đại lộ kết nối hiệu quả giữa trung tâm TP.HCM và các đô thị vệ tinh, trong đó có các khu đô thị mới như The 826 EC, Saigon Village, Saigon Riverpark…

The 826 EC hưởng lợi trực tiếp từ cầu Rạch Tôm mới – Tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản

Nằm ngay nút giao ĐT826C và ĐT826E, cách cầu Rạch Tôm chỉ vài phút di chuyển, dự án The 826 EC đang nổi lên như một điểm sáng của bất động sản khu Nam TP.HCM. Sự kiện khởi công cầu Rạch Tôm không chỉ mang ý nghĩa cải thiện giao thông, mà còn tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho giá trị bất động sản toàn khu vực, đặc biệt là các dự án đã được quy hoạch bài bản như The 826 EC.

Được quy hoạch theo định hướng đô thị vệ tinh, The 826 EC không chỉ thừa hưởng lợi thế từ các trục hạ tầng giao thông lớn như Vành đai 4, Quốc lộ 50 mở rộng, cao tốc Bến Lức – Long Thành…, mà còn tiếp cận nhanh với trung tâm TP.HCM khi toàn bộ tuyến Lê Văn Lương được đồng bộ hóa với hệ thống cầu mới như Long Kiểng, Rạch Đỉa, và nay là Rạch Tôm – Rạch Dơi trong tương lai gần.

Với quy mô lớn, pháp lý rõ ràng, đa dạng sản phẩm đất nền, nhà phố và shophouse cùng chính sách thanh toán linh hoạt, The 826 EC không chỉ hấp dẫn người mua ở thực mà còn là điểm đến chiến lược của giới đầu tư đang tìm kiếm thị trường có dư địa tăng trưởng mạnh, được hỗ trợ bởi hạ tầng hiện hữu và tương lai.

Dự án: Cầu Rạch Tôm mới, xã Hiệp Phước, TP.HCM

  • Chiều dài: 684m
  • Chiều rộng: 15m – 4 làn xe
  • Kết cấu: Bê tông cốt thép, có hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông
  • Tổng mức đầu tư: 497 tỷ đồng
  • Thời gian hoàn thành: Dự kiến 31/12/2026
  • Cầu hiện hữu vẫn lưu thông trong quá trình thi công