Đoạn quốc lộ 50 dài 7 km qua huyện Bình Chánh được mở rộng từ 8 lên 34 m với kinh phí 1.500 tỷ đồng, giúp khơi thông cửa ngõ phía Nam, tăng kết nối về miền Tây.

Dự án nâng cấp quốc lộ 50 được TP HCM khởi công sáng 27/12, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Công trình có điểm đầu giao đại lộ Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An, dài gần 7 km, mở rộng từ 8 m lên 34 m cho 6 làn xe.

Phối cảnh đoạn quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh sau khi được mở rộng. Ảnh: Ban Giao thông
            Phối cảnh đoạn quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh sau khi được mở rộng. Ảnh: Ban Giao thông

Trong đó hơn 4 km sẽ làm đường mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến, cầu Bà Lớn được xây mới dài 40 m, rộng 34 m. Riêng cầu Ông Thìn sẽ làm mới một bên và cải tạo phần còn lại đáp ứng 6 làn xe chạy.

Có 729 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện, tiến độ bàn giao mặt bằng đã đạt khoảng 85%, dự kiến xong toàn bộ vào quý 2 năm tới.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình TP HCM (chủ đầu tư), cho biết dự án có 6 gói thầu xây lắp, trong đó 4 gói làm các đoạn đường song hành quốc lộ 50 và cầu Bà Lớn đã đủ điều kiện thi công. “Những gói còn lại đang chuẩn bị chọn nhà thầu và sẽ làm đồng loạt từ quý 1 và 2 năm sau, mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2024”, ông Phúc nói.

Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng
                 Quốc lộ 50 là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường, nói quốc lộ 50 sau khi hoàn thành mở rộng sẽ thành một trong các trục giao thông chính ở thành phố. Quá trình thi công dự án, thành phố cũng nghiên cứu đầu tư công trình khác kết nối là cầu, đường Bình Tiên, thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh, để hình thành tuyến huyết mạch từ nội đô qua cửa ngõ phía Nam, nối Long An và các tỉnh miền Tây.

Dự án đang còn khoảng 15% mặt bằng chưa được bàn giao, nên lãnh đạo thành phố yêu cầu huyện Bình Chánh đẩy nhanh, giúp công trình được xây dựng theo kế hoạch hoàn thành cuối năm 2024.

Quốc lộ 50 dài khoảng 88 km, bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) đi qua huyện Cần Giuộc (Long An), điểm cuối tại Lộ Dừa (Tiền Giang). Đây là tuyến huyết mạch nối TP HCM đi các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, đoạn qua thành phố nhỏ hẹp, trong khi đây còn là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn. Kế hoạch mở rộng đoạn quốc lộ này được thành phố lên kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng chưa thể triển khai vì thiếu vốn.

Phối cảnh nút giao quốc lộ 50 và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Ban Giao thông
                 Phối cảnh nút giao quốc lộ 50 và cao tốc Bến Lức – Long Thành. Ảnh: Ban Giao thông

Theo chủ đầu tư, đoạn quốc lộ 50 sau khi mở rộng sẽ tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM, Long An cùng các tỉnh miền Tây. Công trình cũng liên kết các tuyến huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 (đang triển khai); đại lộ Nguyễn Văn Linh… giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam thành phố.

Ngoài quốc lộ 50, TP HCM cũng vừa khởi công ga T3 Tân Sơn Nhấtcùng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà, tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng. Ngày 29/12 tới, thành phố sẽ khởi công dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức với kinh phí gần 4.000 tỷ.

GIA MINH (Nguồn: https://vnexpress.net/)